จีนเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานในเสฉวน-ฉงชิ่งหลังเจอคลื่นความร้อนรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพลังงานในมณฑลเสฉวนและฉงชิ่ง หลังระบบเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าขัดข้องจากคลื่นความร้อนรุนแรง

หลายมณฑลในจีนต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนผิดปกตินับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา โดยในบางพื้นที่ได้ทำการบันทึกไว้ว่า เป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ อันเป็นผลจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุณหภูมิที่สูงและฝนที่ตกเพียงเล็กน้อย ทำให้ระดับน้ำในโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่สำคัญของจีนลดลง และสร้างแรงกดดันให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนได้พยายามเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินในปีนี้ โดยในช่วง 7 เดือนแรก ยอดการผลิตถ่านหินของจีนอยู่ที่ 2.56 พันล้านตัน เพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ จีนยังขยายการนำเข้าถ่านหินเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ โดยยอดนำเข้าถ่านหินในเดือนก.ค. อยู่ที่ 23.52 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 23.9% จากเดือนมิ.ย.

NEA ระบุว่า ผลจากความพยายามดังกล่าว ทำให้ปริมาณถ่านหินในระบบสาธารณูปโภคด้านพลังงานทั่วประเทศมีมากกว่า 170 ล้านตัน ซึ่งเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าในประเทศเป็นเวลา 23 วัน พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ความต้องการด้านพลังงานในช่วงครึ่งหลังของปีจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ