IEA ชี้ผลผลิตน้ำมันรัสเซียสูงกว่าคาด แต่เตือนมาตรการคว่ำบาตรเริ่มกระทบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2022 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในวันจันทร์ (29 ส.ค.) ว่า ผลผลิตน้ำมันของรัสเซียสูงกว่าการคาดการณ์หลังเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่รัสเซียจะพบว่าเป็นการยากมากขึ้นที่จะรักษาระดับการผลิตไว้ในขณะที่การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเริ่มส่งผลกระทบ

นายบิโรลกล่าวว่า "เป็นการยากมากขึ้นที่รัสเซียจะรักษาระดับการผลิตไว้ในขณะที่ไม่มีบริษัทตะวันตก, ไม่มีผู้ให้บริการเทคโนโลยี และไม่มีบริษัทด้านบริการ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบิโรลได้กล่าวนอกรอบการประชุมที่นอร์เวย์ว่า ความต้องการน้ำมันภายในประเทศของรัสเซียจนถึงตอนนี้ยังคงแข็งแกร่งอยู่ และรัสเซียยังเสนอส่วนลดราคาน้ำมันจำนวนมากให้กับผู้ซื้อนอกยุโรป พร้อมเสริมว่า ประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของ IEA อาจระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพิ่มมากขึ้นอีกถ้าพบว่าจำเป็น หลังจากแผนปัจจุบันจะหมดอายุในเดือนพ.ย.

นายบิโรลกล่าวว่า "ถ้าประเทศสมาชิกของเราเชื่อว่านั่นเป็นผลของการหยุดชะงักด้านอุปทาน มันก็มีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำมันอีก ผมมั่นใจว่า พวกเขาจะพิจารณาเรื่องนั้น"

นายบิโรลยังกล่าวด้วยว่า ความไว้วางใจรัสเซียในฐานะซัพพลายเออร์ด้านพลังงานนั้นกำลังเสื่อมถอยลงทั่วโลก หลังจากการรุกรานยูเครนและรัสเซียได้ลดการส่งออกก๊าซ

นอกจากนี้ การสูญเสียยุโรปในฐานะหุ้นส่วนการค้าจะส่งผลกระทบต่อรัสเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ