IAEA เผยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนถูกตัดขาดจากสายไฟหลักเส้นสุดท้าย ต้องใช้ไฟสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 4, 2022 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนได้ถูกตัดขาดการเชื่อมต่อกับสายไฟเส้นหลักภายนอกเส้นสุดท้าย แต่ยังคงสามารถจัดหาพลังงานเข้าสู่โครงข่ายไฟฟ้าได้โดยผ่านสายไฟสำรอง

เจ้าหน้าที่ IAEA ซึ่งอยู่ที่โรงไฟฟ้าซาปอริซเซียได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า หน่วยผลิตไฟฟ้าหมายเลข 4 ซึ่งเป็นหน่วยผลิตพลังงานหน่วยสุดท้ายที่ยังคงปฏิบัติการอยู่ ขาดการเชื่อมต่อกับสายไฟฟ้าขนาด 750 กิโลโวลต์ โดยเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว จากการยิงถล่มที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของ IAEA ซึ่งระบุว่า ก่อนหน้านี้ โรงไฟฟ้าซาปอริซเซียได้ถูกตัดขาดจากสายไฟเส้นหลักภายนอก 3 เส้นซึ่งเป็นผลจากการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ IAEA ระบุว่า ขณะนี้ทางโรงไฟฟ้าได้พึ่งพาสายไฟสำรองซึ่งเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใกล้เคียง เพื่อการส่งพลังงานออกสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้าภายนอก และสามารถสำรองพลังงานให้แก่โรงไฟฟ้าได้ในยามจำเป็น พร้อมระบุว่า ในขณะนี้โรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย เหลือเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่ยังคงทำการอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ