อินเดียเตรียมประเมินข้อเสนอ G7 ในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2022 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า อินเดียจะประเมินว่าควรสนับสนุนข้อเสนอของกลุ่ม G7 ในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียหรือไม่

นายปุรีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในงานแก๊ซเทค 2022 ที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลีว่า "หลาย ๆ เรื่องยังคงอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยเนื่องจากมีปัจจัยต่าง ๆ จำนวนมาก"

นายปุรีกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในช่วงการปรับตัวตามผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19 และเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครน พร้อมเสริมว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าประเทศใดบ้างจะทำตามข้อเสนอของกลุ่ม G7 ที่จะกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย และไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลต่อตลาดพลังงานอย่างไรบ้าง

อนึ่ง รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 เห็นพ้องกันในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) เพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย โดยข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปเพื่อบั่นทอนฐานะทางการคลังของรัสเซีย โดยมิให้นำรายได้ไปสนับสนุนการทำสงครามกับยูเครน นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานในตลาดโลก และคลายความกดดันต่อเงินเฟ้อ เพื่อการปกป้องผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

นายปุรีกล่าวว่า อินเดียใช้น้ำมันราว 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และน้ำมันส่วนใหญ่มาจากอิรัก, ซาอุดีอาระเบีย, คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ นายปุรีกล่าวว่า อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพียง 0.2% เท่านั้นในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แม้บางคนจะวิจารณ์ว่า อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้นหลังรัสเซียบุกยูเครนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ