เยอรมนีเตรียมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หวังใช้รับมือวิกฤตพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2022 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีวางแผนเตรียมความพร้อมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตาจากจำนวน 3 เตาที่เหลืออยู่ภายในประเทศ เพื่อใช้รับมือกับปัญหาขาดแคลนพลังงานจากผลพวงของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวเอ็นเอเครายงานว่า เดิมทีเยอรมนีตั้งเป้ายุติการใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้ แต่ขณะนี้จำเป็นต้องเตรียมเตาปฏิกรณ์ทั้ง 2 ให้พร้อม เพื่อใช้เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าสำรองจนถึงช่วงกลางเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ว่า การใช้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อนำพาประเทศก้าวผ่านฤดูหนาวไปให้ได้

"เราควรเก็บตัวเลือกนี้เอาไว้ โดยหลังยุติการดำเนินงานตามปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งทางภาคใต้ของเยอรมนีจะถูกสำรองไว้ เพื่อที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกครั้ง หากถึงยามจำเป็น" นายฮาเบกกล่าว

อย่างไรก็ดี นายฮาเบกกล่าวเสริมว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นเทคโนโลยีที่มีความเสี่ยงสูงและต้องยุติการใช้งาน พร้อมชี้ว่า เยอรมนียังเดินหน้าผลักดันให้ประเทศปลอดพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป โดยเตาปฏิกรณ์ทั้ง 3 จะถูกแยกออกจากเครือข่ายจ่ายไฟฟ้าในช่วงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ