ญี่ปุ่นเตรียมขอปชช.ประหยัดไฟช่วงฤดูหนาว หวั่นพลังงานขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2022 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเรียกร้องให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวนี้ หลังเคยเรียกร้องคล้ายกันนี้มาแล้วเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤติพลังงานในประเทศยังคงดำเนินอยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ทางการญี่ปุ่นออกมาตรการเรียกร้องให้ลดการใช้พลังงานทั่วประเทศ ท่ามกลางภาวะตึงตัวของการส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้แก่โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน เนื่องจากการหยุดชะงักของตลาดที่เกิดจากสงครามยูเครน-รัสเซีย

กระทรวงฯ ระบุในระหว่างการประชุมของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายพลังงานว่า รัฐบาลจะเรียกร้องให้ภาคประชาชนและธุรกิจประหยัดไฟฟ้าตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 จนถึงมี.ค 2566

รายงานระบุว่า รัฐบาลจะออกมาตรการดังกล่าวแม้จะคาดว่าระบบสาธารณูปโภคจะสามารถรักษาอัตราการผลิตไฟฟ้าสำรองไว้ที่ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดที่จะประคองการใช้งานให้อยู่ในระดับที่เสถียร

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ระบุว่า หากคำนึงถึงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น จะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองเดือนม.ค. อยู่ที่ 4.1% ในพื้นที่ตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ให้บริการโดยบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนี โฮลดิงส์ และบริษัทโทโฮคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค ส่วนที่เหลือของประเทศคาดว่าอัตราการผลิตไฟฟ้าสำรองจะอยู่ที่ 4.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ