"บลิงเกน" เลี่ยงวิจารณ์ซาอุฯ หลังโอเปกพลัสประกาศหั่นการผลิตครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2022 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ถึงความจำเป็นในการเพิ่มปริมาณน้ำมันเพื่อรองรับความต้องการในตลาด

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายบลิงเกนมีขึ้น หลังจากที่โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในวันนี้ สวนทางความต้องการของสหรัฐ

ต่อข้อถามที่ว่า เขารู้สึกผิดหวังต่อซาอุดีอาระเบียหรือไม่ นายบลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐมีผลประโยชน์ที่หลากหลายเกี่ยวข้องกับซาอุดีอาระเบีย โดยนายบลิงเกนหลีกเลี่ยงที่จะระบุโดยตรงถึงการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียในการเห็นพ้องกับมติของโอเปกพลัสในวันนี้

นายบลิงเกนกล่าวว่า ที่ผ่านมา สหรัฐได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันในการรักษาเสถียรภาพของราคา ด้วยการเพิ่มการผลิตมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วัน และระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค. ไม่ถือว่าเป็นการสูญเปล่าแต่อย่างใด แม้ว่าโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในวันนี้ สวนทางความต้องการของสหรัฐ

ที่ผ่านมา สหรัฐพยายามกดดันซาอุดีอาระเบียและโอเปกพลัสเพื่อให้เพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปธน.ไบเดนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนหน้า

"เราพูดในขณะนั้นว่า การเดินทางของท่านประธานาธิบดีไม่ได้เกี่ยวข้องกับน้ำมันแต่อย่างใด แต่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น ซึ่งก็คือเป้าหมายทางด้านยุทธศาสตร์และผลประโยชน์ของประเทศ" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

นอกจากนี้ นายเคอร์บีระบุว่า รัฐบาลของปธน.ไบเดนเห็นพ้องกันว่า สหรัฐจำเป็นที่จะต้องลดการพึ่งพาน้ำมันจากโอเปกพลัสและผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ

ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ