ซาอุดีอารามโคยันส่งออกน้ำมันให้เอเชียเหนือตามสัญญา แม้โอเปกพลัสลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ซาอุดีอารามโค บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียได้แจ้งต่อลูกค้าอย่างน้อย 5 รายในเอเชียเหนือว่า ลูกค้าจะได้รับน้ำมันดิบในปริมาณที่มีการทำสัญญากันเอาไว้ในเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ การจัดสรรน้ำมันดิบอย่างเต็มรูปแบบตามสัญญานี้มีขึ้นแม้ว่าโอเปกพลัส ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ รวมถึงรัสเซีย เพิ่งมีมติลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียระบุว่า การลดอุปทานน้ำมันดิบที่แท้จริงจะอยู่ที่ประมาณ 1 - 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และคูเวตจะแบกรับการลดการผลิตส่วนใหญ่ เพราะสมาชิกรายอื่นของโอเปกพลัสไม่ได้ปฏิบัติตามเป้าหมายการผลิตอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ซาอุดีอารามโคยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ