IEA เผยวิกฤตพลังงานจากสงครามยูเครนเร่งการเปลี่ยนสู่พลังงานสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียที่ลดลงหลังจากการบุกโจมตียูเครนในปีนี้จะเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์พลังงานทั่วโลกเป็นเวลาหลายทศวรรษ และสามารถช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ประจำปีของ IEA ระบุถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการที่รัสเซียลดการส่งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน แต่เป็นสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนในโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่

รายงานของ IEA ระบุว่า วิกฤตด้านพลังงานโลกกำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งและยาวนาน ซึ่งอาจเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบพลังงานที่ยั่งยืนและมั่นคงยิ่งขึ้น

นายฟาตีห์ ไบรอลผู้อำนวยการบริหารของ IEA กล่าวว่า "ตลาดและนโยบายด้านพลังงานเปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย ซึ่งไม่เพียงแต่ในตอนนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอีกหลายทศวรรษข้างหน้าด้วย โลกของพลังงานกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รัฐบาลทั่วโลกให้คำมั่นว่าจะให้สิ่งนี้เป็นจุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์และชัดเจนสู่ระบบพลังงานที่สะอาดกว่า ราคาจับต้องได้ และมั่นคงยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า การลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2573 โดยเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่งจากระดับปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ