"สี จิ้นผิง" ให้คำมั่น จีน-ซาอุฯเพิ่มการซื้อขายน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวว่า จีนเตรียมเพิ่มการซื้อขายน้ำมันกับซาอุดีอาระเบีย โดยปธน.สีเดินทางเยือนชาติซาอุฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ให้จีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมหารือที่กรุงริยาดเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) ปธน.สี กับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ตกลงจะจัดประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีทุก ๆ 2 ปี พร้อมยกระดับความสัมพันธ์ไปเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน โดยปธน.สีมีกำหนดพบปะกับกลุ่มผู้นำชาติอาหรับรายอื่น ๆ ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า จีนจะขยายความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบียในด้านการสำรวจและนโยบายพลังงาน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียส่งออกน้ำมันดิบไปยังจีนเฉลี่ยวันละ 1.65 ล้านบาร์เรลในปีนี้ คิดเป็นมูลค่าราว 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐในราคาปัจจุบัน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับซาอุฯ ในเรื่องนโยบายน้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียถือว่าเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) โดยทั้งสองประเทศเป็นผู้ผลิตน้ำมันราวครึ่งหนึ่งของปริมาณทั้งหมดทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ