IEA คาดการบริโภคถ่านหินทั่วโลกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานวันนี้ (16 ธ.ค.) ว่า การบริโภคถ่านหินทั่วโลกมีแนวโน้มพุ่งสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 และจะยังอยู่ในระดับคล้ายคลึงกันนี้ตลอดช่วงหลายปีข้างหน้า หากไม่มีความพยายามในการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่ปลอดคาร์บอนมากขึ้น

IEA ระบุว่า ราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียและปัญหาติดขัดด้านอุปทาน ทำให้บางประเทศหันมาใช้ถ่านหินที่มีราคาถูกกว่าในปีนี้

ขณะเดียวกัน คลื่นความร้อนและภัยแล้งในหลายภูมิภาคก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้อุปสงค์พลังงานไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น และทำให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำลดลง ในขณะที่การผลิตพลังงานนิวเคลียร์อ่อนแอลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ซึ่งฝรั่งเศสได้ยุติการทำงานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ชั่วคราวเพื่อการบำรุงรักษา

รายงานคาดการณ์การใช้งานถ่านหินทั่วโลกประจำปีของ IEA ระบุว่า ปริมาณการใช้งานถ่านหินอาจสูงขึ้น 1.2% ในปีนี้ ซึ่งทะลุระดับ 8 พันล้านตันในช่วงเวลาเพียงปีเดียวเป็นครั้งแรก และทุบสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2556

รายงานของ IEA ยังคาดการณ์อีกว่า การบริโภคถ่านหินจะทรงตัวอยู่ที่ระดับดังกล่าวจนถึงปี 2568 เนื่องจากการลดลงในตลาดที่อิ่มตัวแล้วจะถูกชดเชยด้วยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย

ทั้งนี้ อินเดียมีแนวโน้มที่จะเป็นประเทศที่มีความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ 7% ตามมาด้วยสหภาพยุโรป (EU) ที่ 6% และจีนที่ 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ