"ฮุนได ออยล์แบงก์" จ่ายโบนัสพนักงาน 1,000% หลังบริษัททำผลงานได้ดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2023 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮุนได ออยล์แบงก์ (Hyundai Oilbank) หนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันชั้นนำของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (2 ม.ค.) ว่า ทางบริษัทได้จ่ายโบนัสให้พนักงานเป็นจำนวน 1,000% ของฐานเงินเดือน แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเงินเดือน

หนังสือพิมพ์โคเรีย เฮราลด์ รายงานว่า เมื่อปี 2564 พนักงานฮุนได ออยล์แบงก์ ได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ย 121 ล้านวอน (94,800 ดอลลาร์) ต่อคน รวมเงินโบนัสที่อัตรา 600% ของฐานเงินเดือน

รายงานข่าวระบุว่า โบนัสก้อนโตของฮุนได ออยล์แบงก์ สอดคล้องกับผลงานที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมการกลั่นเมื่อปีที่แล้ว โดยในไตรมาส 3/2565 เพียงอย่างเดียว ฮุนได ออยล์แบงก์ มีกำไรจากการดำเนินงานพุ่งสูงขึ้นถึง 226% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.8 ล้านล้านวอน และเมื่อรวมผลประกอบการไตรมาส 4/2565 แล้ว กำไรสะสมของปีที่แล้วจะยิ่งเพิ่มขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งในวงการน้ำมัน เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่ชี้ชะตาผลกำไรของโรงกลั่น โดยผลกระทบที่ยืดเยื้อจากสงครามยูเครน ประกอบกับความต้องการเชื้อเพลิงเพื่อความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว ทำให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาค้าปลีกพุ่งสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว บริษัทเอสเค เอนเนอจี (SK Energy) และจีเอส คาลเท็กซ์ (GS Caltex) จ่ายเงินพิเศษให้พนักงานในอัตรา 1,000% ของฐานเงินเดือนเช่นกัน ขณะที่บริษัทเอส-ออยล์ (S-Oil) จ่ายโบนัสให้พนักงานในอัตรา 1,400% ของฐานเงินเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ