รัสเซียส่งออกน้ำมันไปยังจีนสูงสุดนับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเคปเลอร์ (Kpler) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงราคาถูกจากรัสเซียไปยังจีนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดพรมแดนอีกครั้งหลังผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ข้อมูลเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ระบุว่า การส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงของรัสเซียไปยังจีนโดยรวม พุ่งขึ้นแตะ 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ปริมาณการส่งออกเชื้อเพลิงโดยรวมยังแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ทำลายสถิติสูงสุดที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย. 2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จีนมีความคืบหน้าในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดบางประการ

การนำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้นของจีนเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังกระเตื้องขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยหนุนราคาน้ำมันในตลาดโลกได้

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ยังระบุถึงจีนว่าเป็นปัจจัยหนุนในการคาดการณ์ด้านอุปสงค์ ในขณะที่อิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตในกลุ่มโอเปก (OPEC) คาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) จะเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียรายใหญ่ที่สุดทัดเทียมกับอินเดีย หลังสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนได้เปลี่ยนแปลงความเป็นไปของตลาดพลังงานโลก โดยรัสเซียต้องเสนอส่วนลดพิเศษเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่หดหายไป ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่บรรดาผู้ซื้อในเอเชียต่างยินดีขณะที่กำลังพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ