งานวิจัยเผยจีนอนุมัติสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินปี 65 สูงสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาด (CREA) และองค์กรติดตามพลังงานโลก (GEM) เปิดเผยผลการวิจัย ซึ่งระบุว่า จีนอนุมัติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีกำลังการผลิตถึง 106 กิกะวัตต์ในปี 2565 ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้า 4 เท่า และสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากจีนต้องการเพิ่มความมั่นคงทางพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากจำนวน 106 กิกะวัตต์ดังกล่าวในช่วงปี 2565 จีนได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กำลังการผลิต 50 กิกะวัตต์ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ฟลอรา แชมเปนัวร์ นักวิเคราะห์ของ GEM กล่าวว่า "ความเร็วที่โครงการต่าง ๆ ดำเนินการผ่านขั้นตอนการอนุญาตให้ก่อสร้างในปี 2565 นั้นไม่ธรรมดา หลายโครงการผุดขึ้น ได้รับใบอนุญาต ได้รับเงินทุน และดำเนินการก่อสร้างได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน"

จำนวนกำลังการผลิตใหม่ที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากการอนุมัติใหม่ลดลงในช่วงปี 2560-2563 แต่คาดว่าจะดีดตัวขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากจีนกังวลว่าจะมีไฟฟ้าใช้ไม่เพียงพอ

รายงาน CREA-GEM เปิดเผยว่า หลายโครงการที่ได้รับการอนุมัติใหม่ถูกระบุว่าเพื่อ "สนับสนุน" กำลังการผลิตไฟฟ้าขั้นต่ำ โดยออกแบบมาเพื่อรับรองความเสถียรของโครงข่ายไฟฟ้าและลดความเสี่ยงไฟดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ