สหรัฐ-อียูเห็นพ้องเริ่มเจรจาข้อตกลงความช่วยเหลืออุตสาหกรรมพลังงานสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 11, 2023 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐและนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เห็นพ้องกันในวันศุกร์ (10 มี.ค.) ที่จะเริ่มการเจรจาซึ่งอาจจะอนุญาตให้มีการใช้วัตถุดิบจากยุโรปเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้านพลังงานสะอาดในสหรัฐ

นายไบเดนและนางฟ็อน แดร์ ไลเอิน พบปะกันที่ทำเนียบขาว เพื่อหารือเกี่ยวกับความไม่พอใจของยุโรปที่ว่าความช่วยเหลือด้านพลังงานสะอาดในกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐ (IRA) และกฎหมายอื่น ๆ จะทำให้การลงทุนในยุโรปลดลง และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของ EU

"เราจะเริ่มการเจรจากันทันทีเกี่ยวกับข้อตกลงด้านแร่ที่สำคัญที่จะสกัดหรือแปรรูปในสหภาพยุโรป (EU) เพื่อให้เป็นไปตามแผน IRA ของสหรัฐ" ผู้นำทั้งสองระบุในแถลงการณ์

นางฟ็อน แดร์ ไลเอินเปิดเผยกับสื่อว่า เป้าหมายของเธอคือการรับประกันว่า ผู้ผลิตแร่ใน EU จะสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ของพวกเขาไปยังสหรัฐได้ราวกับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากตลาดสหรัฐ

ในขณะเดียวกัน ผู้นำทั้งสองยังระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า EU จะให้สัมปทานที่คล้ายกันสำหรับสินค้าที่มาจากสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่เรียกว่า European Green Deal

"ในวันนี้สหรัฐและ EC ได้ประกาศเปิดการเจรจาเกี่ยวกับโครงการแรงจูงใจด้านพลังงานสะอาด (Clean Energy Incentives Dialogue) เพื่อประสานงานกันเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจที่เกี่ยวข้องของเรา"

นอกจากนี้ ประเด็นสงครามในยูเครนก็เป็นวาระสำคัญในการเจรจาด้วยเช่นกัน โดยผู้นำทั้งสองได้รับการคาดหมายว่าจะยืนยันคำมั่นสัญญาที่จะสนับสนุนยูเครนต่อไป รวมทั้งการหารือถึงแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลที่สามที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ