ตลาดน้ำมันโลกจ่อตึงตัวครึ่งปีหลัง เหตุดีมานด์จีนฟื้น-โอเปกลดผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจากจีนและประเทศกำลังพัฒนา ประกอบกับการที่กลุ่มโอเปกพลัสปรับลดการผลิตน้ำมันนั้น อาจจะทำให้ตลาดน้ำมันโลกเผชิญภาวะอุปทานตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงก็ตาม

"แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจอ่อนแอลง แต่อุปสงค์น้ำมันในจีนและกลุ่มประเทศกำลังพัฒนายังคงแข็งแกร่ง ปัจจัยเหล่านี้เมื่อบวกเข้ากับการที่กลุ่มโอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว เชื่อว่าจะได้เห็นตลาดน้ำมันโลกเผชิญภาวะตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" นายไบรอลกล่าวในวันจันทร์ (10 ก.ค.)

ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกนั้น ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ขณะที่อุปสงค์น้ำมันในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วนอกกลุ่ม OECD นั้นคิดเป็น 90% ของอุปสงค์ที่ขยายตัวในปีนี้

ทางด้านซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่รัสเซียจะปรับลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. โดยทั้ง 2 ประเทศเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปกพลัส

ในรายงานประจำเดือนมิ.ย.ของกลุ่มโอเปกระบุว่า การที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ดีเกินคาดนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ