ราคาก๊าซยุโรปพุ่ง 11% รับข่าวพนง.โรงงาน LNG ในออสเตรเลียหยุดงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 8, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปพุ่งสูงขึ้น ในขณะที่พนักงานบางส่วนที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) 2 แห่งของบริษัทเชฟรอนในออสเตรเลียเริ่มหยุดงานประท้วงในวันนี้ (8 ก.ย.) หลังจากการเจรจาล้มเหลว

สัญญาก๊าซที่ตลาดเนเธอร์แลนด์ พุ่งขึ้นมากถึง 11% สู่ระดับ 36.20 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง โดยการผลิตก๊าซที่โรงงาน LNG ในกอร์กอนและวีธสโตน ของออสเตรเลีย คิดเป็นประมาณ 7% ของอุปทานก๊าซ LNG ทั่วโลกในปีที่แล้ว

ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดโลกตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. แม้ว่าในปัจจุบันจะยังมีก๊าซเพียงพอก็ตาม หากพิจารณาจากอุปสงค์ที่ลดลงและการที่ยุโรปกักเก็บปริมาณก๊าซสำรองจนเกือบเต็มในระยะเวลาที่เร็วกว่าเป้าหมายที่กำหนดแล้วนั้น บรรดาผู้ค้าจึงคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากความขัดแย้งดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากการหยุดงานประท้วงดำเนินต่อไปเป็นเวลานาน ก็อาจสร้างแรงกดดันต่อตลาดก๊าซที่ไม่มั่นคงอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เนื่องจากยังไม่สามารถฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากวิกฤตพลังงานเมื่อปีที่แล้ว

กลุ่มพันธมิตรนอกชายฝั่ง (Offshore Alliance) ของเชฟรอนระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า สหภาพแรงงานได้เริ่มหยุดงานประท้วงบางส่วนตั้งแต่เวลา 13.00 น.ที่โรงงานในวีธสโตนและกอร์กอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ