รัฐสภามาเลเซียอนุมัติร่างกฎหมายประหยัดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า รัฐสภามาเลเซียอนุมัติร่างกฎหมายที่กำหนดให้ผู้ที่บริโภคพลังงานมากที่สุดในประเทศต้องดำเนินมาตรการประหยัดพลังงาน ในขณะที่ทางการกำลังพยายามลดการบริโภคพลังงานและการปล่อยคาร์บอน

มาเลเซียให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 45% ทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจภายในปี 2573 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

นายนิค นาซมี นิค อาหมัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวในการเสนอร่างกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยประสิทธิภาพและการอนุรักษ์พลังงาน (Energy Efficiency and Conservation Act) คาดว่าจะสามารถประหยัดพลังงานได้ราว 2,017 ล้านกิกะจูล คิดเป็นเงิน 9.71 หมื่นล้านริงกิต (2.054 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 197,877 กิโลตัน ภายในระยะเวลาเดียวกัน และสร้างงานใหม่ด้านการจัดการพลังงานและการตรวจสอบ

นายนิค นาซมี กล่าวว่า "วิธีนี้จะช่วยให้รัฐบาลสามารถวางแผนการจัดหาพลังงานและการผลิตแบบองค์รวมมากขึ้น ไปพร้อมกับมีส่วนในการสนับสนุนวาระการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศด้วย"

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อขออนุมัติก่อนจะออกเป็นราชกิจจานุเบกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ