โรงกลั่นน้ำมันในจีนลดกำลังการผลิต เหตุอัตรากำไรน้อย-ขาดโควตาส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

FGE บริษัทให้คำปรึกษาด้านพลังงานระบุว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตโรงกลั่นน้ำมันของจีนลดลงจากระดับในไตรมาส 3/2566 ที่สูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอัตรากำไรที่ลดลงและการขาดโควตาการส่งออก ทำให้โรงกลั่นขาดแรงจูงใจในการเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงที่เหลือของปี 2566

ผลผลิตการกลั่นที่ลดลงอาจลดความต้องการของจีนในการนำเข้าน้ำมันดิบและอาจจำกัดราคาน้ำมันทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้สต๊อกน้ำมันดิบของจีนเพิ่มขึ้นและไปลดราคาน้ำมันของรัสเซียลง

อนึ่ง จีนเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก ส่วนรัสเซียเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ของจีน

FGE คาดว่า จีนจะกลั่นน้ำมัน 15.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในเดือนพ.ย. ลดลงจาก 15.37 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนต.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากการปรับลดการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันอิสระขนาดเล็กที่เรียกว่า "กาน้ำชา" (teapots) และโรงกลั่นของรัฐ

มีอา เกิ่ง หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์น้ำมันในจีนของ FGE กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "โรงกลั่นของรัฐควรพิจารณาปรับลดการผลิตเล็กน้อย เนื่องจากโควตาการส่งออกมีจำกัดในช่วงที่เหลือของปีนี้ และยิ่งไปกว่านั้น เรายังเห็นไปแล้วว่าสต๊อกเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งนั้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากดีมานด์อ่อนตัวลง"

บรรดาโรงกลั่นน้ำมันของรัฐ ซึ่งทำกำไรมหาศาลจากการส่งออกเชื้อเพลิงเมื่อช่วงต้นปีนี้ มองว่า มีแรงจูงใจเพียงเล็กน้อยในการเพิ่มปริมาณการผลิต เนื่องจากทางการจีนไม่น่าจะออกใบอนุญาตส่งออกเชื้อเพลิงเพิ่มเติมในปีนี้

เจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งของโรงกลั่นซิโนเปค (Sinopec) กล่าวว่า "อัตรากำไรเกือบจะหายไปหมด เพราะเรากำลังกลั่นน้ำมันดิบที่มีราคาแพงขึ้น ในขณะที่ดีมานด์เชื้อเพลิงกลั่นกลับลดลง" พร้อมเสริมว่า โรงกลั่นของเขาลดการผลิตลงประมาณ 20,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในปีนี้


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ