"เอ็กซอน" จ่อขึ้นแท่นผู้ผลิตลิเทียมรายใหญ่สำหรับรถ EV เริ่มผลิตในอาร์คันซอส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 14, 2023 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอน โมบิล (Exxon Mobil) ประกาศเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ผลิตลิเทียมสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นแนวหน้าของโลกผ่านทางการขุดเจาะแร่ลิเทียมในรัฐอาร์คันซอส์

ก่อนหน้านี้ในปีนี้ เอ็กซอนได้ซื้อพื้นที่ทางธรณีวิทยาขนาด 120,000 เอเคอร์ทางตอนใต้ของรัฐอาร์คันซอส์ที่เรียกว่า "Smackover Formation" ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ลิเทียม

ทั้งนี้ เอ็กซอนจะเริ่มการผลิตลิเทียมเกรดแบตเตอรี่อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2570 และมีเป้าหมายที่จะจัดหาแร่ให้เพียงพอต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อปีภายในปี 2573

เอ็กซอนระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า เช่น ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

การดำเนินการผลิตแร่ลิเทียมมีขึ้นในขณะที่บริษัทน้ำมันรายใหญ่ต่าง ๆ กำลังเผชิญแรงกดดันด้านการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยในขณะที่เชลล์ (Shell) และบีพี (BP) ได้มุ่งเน้นไปที่พลังงานหมุนเวียนเช่น พลังงานลมและแสงอาทิตย์ เอ็กซอนได้ทุ่มเม็ดเงิน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์จนถึงปี 2570 เพื่อลดการปล่อยมลพิษโดยมุ่งเน้นไปที่การดักจับคาร์บอน, ไฮโดรเจน และเชื้อเพลิงชีวภาพ

ทั้งนี้ สหรัฐพึ่งพาการนำเข้าลิเทียมจากอาร์เจนตินาและชิลีเป็นอย่างมากเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ แม้การสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐจะบ่งชี้ว่า สหรัฐมีแหล่งแร่ลิเทียมใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม โดยปัจจุบันสหรัฐมีการดำเนินการผลิตลิเทียมเชิงพาณิชย์เพียงแห่งเดียวในรัฐเนวาดา

ไล-บริดจ์ (Li-Bridge) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุเมื่อเดือนก.พ. โดยคาดว่าความต้องการแบตเตอรี่ลิเทียมจะเพิ่มขึ้นอีก 6 เท่าในสหรัฐภายในปี 2573 เนื่องจากสหรัฐเริ่มหันมาใช้ยานพาหนะไฟฟ้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ