ผู้ประท้วงโลกร้อนปิดล้อมท่าเรือถ่านหินออสเตรเลีย ถูกจับกุมกว่า 100 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2023 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเคลื่อนไหวหลายพันชีวิตพร้อมใจกันว่ายน้ำหรือใช้เรือคายัคปิดล้อมเส้นทางขนส่งของท่าเรือถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในเมืองนิวคาสเซิลรัฐนิวเซาท์เวลส์ของประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงต่อกรณีที่รัฐบาลไม่ดำเนินการเพื่อต่อต้านปัญหาสภาพอากาศ

ทั้งนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวอ้างว่าการปิดล้อมท่าเรือนิวคาสเซิลครั้งนี้ทำให้ไม่สามารถลำเลียงถ่านหินออกจากออสเตรเลียถึงกว่า 5 แสนตัน โดยท่าเรือแห่งนี้เป็นท่าเรือส่งออกถ่านหินที่สำคัญที่สุดของออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครซิดนีย์ประมาณ 170 กิโลเมตร (105 เมตร)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประชาชนราว 3,000 คนจากทั่วออสเตรเลียเข้าร่วมการปิดกั้นเส้นทางเดินเรือของท่าเรือนิวคาสเซิลเป็นเวลา 30 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังได้รับการอนุมัติจากตำรวจออสเตรเลีย

แต่ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งยังไม่ยอมขึ้นจากน้ำหลังหมดเวลาประท้วงแล้ว ทำให้ตำรวจจับกุมตัวผู้ประท้วงเอาไว้ 109 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เยาว์ 5 ราย แต่ผู้เยาว์ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

ในวันนี้ (27 พ.ย.) ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงว่า ผู้ประท้วง 104 คนถูกจับกุมโทษฐานปฏิเสธที่จะออกจากเส้นทางเดินเรือของท่าเรือนิวคาสเซิล

อนึ่ง ออสเตรเลียเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกและพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลสำหรับผลิตไฟฟ้าในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ