การประชุมสุดยอด COP28 ปิดม่านด้วยข้อตกลงเปลี่ยนผ่านการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 13, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลเกือบ 200 ประเทศเห็นพ้องกันในวันนี้ (13 ธ.ค.) กับข้อตกลงที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หลังจากข้อเสนอก่อนหน้านี้ได้รับกระแสตีกลับอย่างรุนแรง

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอด COP28 ระบุผ่านโซเชียลมีเดียว่า "ด้วยตัวอย่างของการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทุกรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ฉันทามติของ UAE กำลังนำเสนอการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ที่มีศักยภาพในการกำหนดนิยามใหม่ให้กับเศรษฐกิจของเรา"

ข้อเสนอล่าสุดซึ่งเผยแพร่โดย UAE เมื่อเช้านี้เรียกร้องให้ "เปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในระบบพลังงานในลักษณะที่เป็นธรรม เป็นระเบียบเรียบร้อย และเท่าเทียม เพื่อเร่งการดำเนินการในทศวรรษที่สำคัญนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (net zero) ภายในปี 2593 สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์"

นอกจากนี้ ในรายละเอียดข้อตกลงดังกล่าวยังมีการเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการยุติการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินที่ไม่มีการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพียงพอ (unabated fossil fuels) และเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนขึ้น 3 เท่าทั่วโลก และเพิ่มอัตราการยกระดับประสิทธิภาพพลังงานโดยเฉลี่ยทั่วโลกขึ้นเป็นเท่าตัวภายในปี 2573

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้กำหนดให้มีการเลิกใช้ไฮโดรคาร์บอนโดยเด็ดขาดแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ