อินเดียเล็งขยายโรงไฟฟ้าถ่านหิน รับดีมานด์พลังงานพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday December 22, 2023 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า นายราช กุมาร ซิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอินเดียประกาศว่า อินเดียมีแผนจะขยายโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนเพิ่มเติม ท่ามกลางดีมานด์พลังงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาด

นายกุมาร ซิงห์ กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า อินเดียตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานอีกเกือบ 88 กิกะวัตต์ภายในช่วงต้นปี 2575 ซึ่งเพิ่มขึ้น 63% จากแผนก่อนหน้านี้ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนพ.ค.

ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่า ถ่านหินน่าจะครองสัดส่วนมากที่สุดสำหรับการขยายโรงไฟฟ้าในครั้งนี้ ขณะที่การผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูง โดยโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซที่มีกำลังการผลิตราว 25 กิกะวัตต์ สามารถดำเนินการได้เพียง 15% ของกำลังการผลิตทั้งหมดจนถึงปีงบประมาณนี้

ด้านนายอาร์ ศรีกันต์ ศาสตราจารย์ด้านพลังงานและสภาพอากาศจากสถาบันการศึกษาขั้นสูงแห่งชาติในเมืองบังกาลอร์กล่าวว่า "อินเดียไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขยายการผลิตพลังงานจากถ่านหินในตอนนี้ มันต้องมีพื้นที่กักเก็บสำหรับพลังงานสะอาดตลอด 24 ชั่วโมง และเรายังไม่มีทั้งพื้นที่หรือต้นทุนที่ต้องการสำหรับเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงานที่ตรงกับความต้องการของเรา"

ทั้งนี้ อุปสงค์พลังงานสูงสุดของอินเดียนั้นสูงกว่าที่ทางกระทรวงฯ คาดการณ์ไว้ที่ 229 กิกะวัตต์หลายเท่าในปีนี้ โดยอุปสงค์สูงสุดคาดว่าจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 366 กิกะวัตต์ในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2575 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 243 กิกะวัตต์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ