สหรัฐซื้อน้ำมันดิบ 3 ล้านบาร์เรลเติมคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 27, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (26 ธ.ค.) ว่า สหรัฐได้ซื้อน้ำมันดิบจำนวน 3 ล้านบาร์เรลเพื่อเติมเต็มคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ (SPR) หลังรัฐบาลสหรัฐได้จำหน่ายน้ำมันครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565

แถลงการณ์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า สหรัฐได้ซื้อน้ำมันเพื่อส่งมอบไปยังโรงกลั่นน้ำมันในเมืองบิ๊กสปริงของรัฐเท็กซัส ในราคาเฉลี่ย 77.31 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าราคาน้ำมันเฉลี่ย 95 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลที่ขายไปในปี 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้ระบายน้ำมันในคลัง SPR ออกมาจำหน่ายในปริมาณ 180 ล้านบาร์เรลในปี 2565 ซึ่งเป็นจำนวนมากสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันซึ่งเป็นผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

ขณะนี้สหรัฐได้ซื้อน้ำมันรวมแล้วประมาณ 14 ล้านบาร์เรลเพื่อเติมเข้าคลัง SPR หลังจากระบายน้ำมันออกจำหน่ายในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ น้ำมันอีกประมาณ 4 ล้านบาร์เรลจะกลับเข้าสู่คลัง SPR ภายในเดือนก.พ. เนื่องจากกลุ่มบริษัทน้ำมันจะดำเนินการส่งคืนน้ำมันหลังยืมไปในข้อตกลงการแลกเปลี่ยนน้ำมัน

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุผ่านทางเว็บไซต์ว่า สำหรับการทำธุรกรรมล่าสุด บริษัทซันโนโก้ พาร์ทเนอร์ส มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เทอมินัลส์ แอลพี (Sunoco Partners Marketing & Terminals LP) ได้ขายน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรลให้แก่คลัง SPR ขณะที่บริษัทแมคควอรี คอมโมดิตี้ส์ เทรดดิ้ง ยูเอส แอลแอลซี (Macquarie Commodities Trading US LLC) และบริษัทฟิลิปส์ 66 (Phillips 66) ขายน้ำมันบริษัทละประมาณ 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ