ซาอุดีอารามโคเพิ่มทุนอีก 4 พันล้านดอลลาร์ใน Aramco Ventures

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 17, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยในวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า บริษัทได้เพิ่มทุนในหน่วยธุรกิจอารามโค เวนเจอร์ส (Aramco Ventures) อีก 4 พันล้านดอลลาร์ตลอดระยะเวลา 4 ปี ส่งผลให้เงินลงทุนรวมของอารามโค เวนเจอร์ส สูงขึ้นเป็น 7 พันล้านดอลลาร์

"การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของโครงการร่วมลงทุนของอารามโคในการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีดิสรัปทีฟใหม่ ๆ เพิ่มโอกาสในการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของอารามโค และปูทางไปสู่ความร่วมมือกับบรรดาบริษัทสตาร์ตอัปแห่งนวัตกรรม" อารามโคกล่าวในแถลงการณ์

แถลงการณ์ระบุว่า การลงทุนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ระยะยาวของอารามโคผ่านการโฟกัสไปที่ "พลังงานใหม่ เคมีภัณฑ์และวัสดุที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ธุรกิจอุตสาหกรรมที่หลากหลาย และเทคโนโลยีดิจิทัล"

ก่อนการเพิ่มทุน อารามโค เวนเจอร์ส บริหารจัดการ 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนดิจิทัล/อุตสาหกรรม มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์, กองทุน Prosperity7 มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ และกองทุนเพื่อความยั่งยืน มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ซาอุดีอารามโคยังมีกองทุนวาอีด เวนเจอร์ส (Wa'ed Ventures) มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัปในซาอุฯ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ