เกาหลีใต้ไม่อนุมัติโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งขนาดใหญ่ของแบล็คร็อค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า รัฐบาลไม่อนุมัติโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งที่ผลักดันโดยบริษัทย่อยของบริษัทในเครือแบล็คร็อค อิงค์ (BlackRock Inc.) โดยรัฐบาลอ้างเหตุผลว่าบริษัทขาดข้อมูลพิสูจน์ความสามารถทางการเงิน ประกอบกับระบบไฟฟ้าในภูมิภาคมีปัญหา

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เครโด โฮลดิ้งส์ (Kredo Holdings Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยดังกล่าว กำลังดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม 5 แห่งในน่านน้ำนอกชายฝั่งอำเภอชินอัน ในจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ มูลค่ากว่า 10 ล้านล้านวอน (7.49 พันล้านดอลลาร์) โดยเครโดเพิ่งยื่นขอใบอนุญาตประกอบการโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการด้านไฟฟ้าภายใต้กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ (MOTIE) ไม่อนุมัติใบอนุญาต โดยระบุว่า เอกสารบางส่วนที่เครโดยื่นไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในการพิสูจน์ความสามารถทางการเงิน

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังระบุด้วยว่า ระบบไฟฟ้าในปัจจุบันของภูมิภาคไม่สามารถรองรับโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เสนอมา 4 ใน 5 แห่งได้

"รัฐบาลวางแผนที่จะสร้างระบบส่งไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูงใต้น้ำในทะเลเหลืองภายในปี 2579 และจะหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงขีดความสามารถในการส่งไฟฟ้าในภูมิภาคต่อไป" เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ กล่าว

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานลม 5 แห่งของเครโดคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ 2 กิกะวัตต์ และหากได้รับอนุมัติ โครงการนี้จะเป็นโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ