อินเดียอ้างช่วยโลกคุมราคาน้ำมันไว้ที่ระดับต่ำด้วยการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียได้ช่วยรักษาราคาน้ำมันดิบโลกให้ยังคงอยู่ในระดับต่ำด้วยการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

นายปุรีกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีนอกรอบการประชุมสัปดาห์พลังงานอินเดีย (India Energy Week conference) ที่เมืองกัว (Goa) ว่า "ทั่วโลกต่างรู้สึกขอบคุณอินเดียที่ซื้อน้ำมันรัสเซีย ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่ต้องการให้เราซื้อน้ำมันจากรัสเซียแต่อย่างใด หากเราเริ่มหันมาซื้อน้ำมันตะวันออกกลางมากขึ้น ราคาน้ำมันโลกจะไม่ได้อยู่ที่ 75-76 ดอลลาร์ แต่จะพุ่งไปถึง 150 ดอลลาร์"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 บรรดาโรงกลั่นน้ำมันของอินเดียต่างสั่งซื้อน้ำมันลดราคาจากรัสเซีย และทำให้รัสเซียกลายเป็นแหล่งน้ำมันดิบชั้นนำของอินเดีย โดยมีสัดส่วนคิดเป็น 36% ของการนำเข้าน้ำมันดิบในประเทศ ส่งผลให้การนำเข้าน้ำมันดิบของตะวันออกกลางร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันกำลังเผชิญแรงกดดันจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในทะเลแดง และความกังวลเกี่ยวกับการบานปลายของความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ความไม่แน่นอนเหล่านี้มักจะผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น แต่การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันนั้นได้ถูกจำกัดโดยผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์จากสหรัฐ และจากการชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยคาดการณ์ผ่านรายงานเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า อินเดียจะเป็นผู้ขับเคลื่อนรายใหญ่ที่สุดสำหรับการเติบโตของดีมานด์น้ำมันทั่วโลกตั้งแต่ปี 2566-2573 โดยนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ประกาศแผนเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันต่อปีของอินเดียขึ้นอีกเกือบ 80% สู่ระดับ 450 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ