บ้านเรือนในออสเตรเลียกว่า 5 แสนหลังเจอไฟดับ หลังพายุพัดถล่มระบบส่งไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 13, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐวิกทอเรียในออสเตรเลียประสบปัญหาไฟฟ้าดับในช่วงบ่ายวันนี้ (13 ก.พ.) เนื่องจากโรงไฟฟ้าหลักแห่งหนึ่งต้องปิดตัวลงชั่วคราวหลังพายุพัดถล่มระบบส่งไฟฟ้าบางส่วนในรัฐ

โรงไฟฟ้าลอยยาง เอ (Loy Yang A) ของบริษัทเอจีแอล (AGL) ซึ่งจ่ายไฟได้ประมาณ 1 ใน 3 ของรัฐวิกทอเรีย จำต้องปิดตัวลงในบ่ายวันนี้ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายทำให้เสาไฟฟ้าตามสายส่งพังหลายเสา

นางลิลี ดัมโบรซิโอ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัฐวิกทอเรีย ระบุว่า มีบ้านหรืออาคารพาณิชย์รวมกว่า 500,000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลตลาดพลังงานของออสเตรเลีย (AEMO) เปิดเผยข้อมูลว่า ราคาไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นทั่วทั้งรัฐแตะระดับสูงสุดที่ 16,600 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากประมาณ 200 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากการปิดโรงไฟฟ้าดังกล่าว ทาง AEMO จึงสั่งให้ลดการใช้ไฟฟ้าทั่วทั้งเครือข่ายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

นางดัมโบรซิโอเสริมว่า เครื่องกำเนิดไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าลอยยางกลับมาใช้งานได้เครื่องหนึ่งแล้ว และยุติคำสั่งตัดไฟแล้ว

ทาง AGL กำลังดำเนินการเพื่อให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าลอยยางที่เหลืออีก 3 เครื่องกลับมาดำเนินการได้ตามปกติอีกครั้งภายในเย็นวันนี้ โดยระบุว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับ AEMO และฝ่ายอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบหาต้นตอของปัญหา"

เหตุไฟฟ้าขัดข้องดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำถึงความกังวลของ AEMO ที่คอยเตือนอยู่บ่อยครั้งว่า รัฐจำเป็นต้องลงทุนเร่งด่วนเพื่อให้มีแหล่งจ่ายไฟที่พึ่งพาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อออสเตรเลียยุติการใช้งานโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ