หัวหน้าพลังงานชี้ EU จะเลิกนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ไม่ได้ ไม่งั้นไม่บรรลุเป้าสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคาดรี ซิมสัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า EU ควรสนับสนุนผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในยุโรปที่กำลังประสบปัญหา แต่ไม่ควรปิดกั้นการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางซิมสันไม่สนับสนุนมาตรการลดการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากต่างประเทศ เนื่องจากอาจกระทบต่อความสามารถของ EU ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ

ทั้งนี้ แผงโซลาร์เซลล์และส่วนประกอบที่ติดตั้งในยุโรปโดยส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากประเทศจีนที่มีราคาถูก

"มีข้อเสนอแตกต่างกันไปว่าเราจะสนับสนุนอุตสาหกรรมของเราได้อย่างไร แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถปิดพรมแดนของเราได้ เพราะเราต้องการแผงโซลาร์เซลล์" นางซิมสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดินทางมาถึงที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานของประเทศสมาชิก EU

"เราต้องสนับสนุนอุตสาหกรรมของเรา แต่เราต้องการผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายใหญ่ของเราด้วย" นางซิมสันกล่าวเสริม

รัฐมนตรีพลังงานของประเทศสมาชิก EU จะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขความท้าทายของภาคส่วนดังกล่าวในวันนี้

ข้อเสนอแนะ ซึ่งนางซิมสันและนายตีแยรี เบรอตาญ กรรมาธิการอุตสาหกรรมของ EU ได้ให้รายละเอียดไว้ในจดหมายถึงรัฐมนตรีก่อนการประชุมนั้น รวมถึงการใช้ความช่วยเหลือจากรัฐในระดับชาติมากขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงการจัดการประมูลโซลาร์เซลล์และโครงการสนับสนุนด้านโซลาร์เซลล์เพื่อส่งเสริมแผงโซลาร์เซลล์ที่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงานสูง ซึ่งเกณฑ์เหล่านี้อาจทำให้ผู้ผลิตใน EU ได้เปรียบ

นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังระบุว่า บริษัทที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์อาจให้คำมั่นสัญญาว่าจะรวมสินค้าที่ผลิตใน EU ไว้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตนด้วย

อนึ่ง การแห่ปิดโรงงานต่าง ๆ ในหมู่ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในยุโรปที่มีเพียงไม่กี่เจ้าได้กระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมนี้แสวงหามาตรการสนับสนุนฉุกเฉินจาก EU ซึ่งอาจรวมถึงการตั้งข้อจำกัดทางการค้าเพื่อต่อต้านการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ราคาถูกของจีนที่บริษัทยุโรปแข่งขันได้ลำบาก

ข้อมูลจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ประเทศใน EU ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าในปี 2565 ถึง 40% โดยส่วนใหญ่แล้วแผงโซลาร์เซลล์และส่วนประกอบเหล่านั้นมาจากประเทศจีน โดยในบางกรณีอาจมากถึง 95%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ