รัสเซียสั่งบริษัทในประเทศลดผลิตน้ำมันใน Q2 เพื่อบรรลุเป้าหมายของโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียสั่งให้บริษัทต่าง ๆ ปรับลดกำลังผลิตน้ำมันในไตรมาส 2/2567 เพื่อบรรลุเป้าหมายการผลิตที่ 9 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นเดือนมิ.ย. ตามที่เคยสัญญาไว้กับกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมว่า เมื่อต้นเดือนมี.ค. นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะลดปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันลงอีก 471,000 บาร์เรลต่อวันใน Q2/2567 เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกบางแห่งของกลุ่มโอเปกพลัส

รายงานระบุว่า รัสเซียวางแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดในการส่งออกน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมุ่งเน้นไปที่การปรับลดปริมาณการผลิตเพียงอย่างเดียว โดยนายโนวัคไม่ได้ระบุถึงระดับผลผลิตเป้าหมาย แต่หากการลดลงเป็นไปตามแผน ก็คาดว่าการผลิตจะลดลงสู่เหลือเกือบ 9 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายเฉพาะให้กับแต่ละบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของ OPEC+ ที่จะลดการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลวของรัสเซียได้ลดลงจากระดับสูงสุดรายปีที่ 11.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2562 เหลือประมาณ 10.8 ล้านบาร์เรลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการดำเนินงานร่วมกับกลุ่มโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ