"แบล็กร็อก" เผยการเปลี่ยนผ่านพลังงานทั่วโลกต้องใช้เงิน 4 ล้านล้านดอลล์ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบล็กร็อก (BlackRock) บริษัทจัดการสินทรัพย์และการลงทุนรายใหญ่ของโลก ระบุว่า การเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสีเขียวทั่วโลกจะต้องใช้เงินลงทุน 4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีตลอด 10 ปีข้างหน้า พร้อมกับเรียกร้องให้ภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวมาจากรายงานล่าสุดของแบล็กร็อกชื่อว่า "Investment Institute Transition Scenario" ซึ่งวิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานจะเกิดขึ้นอย่างไรและส่งผลอย่างไรต่อการลงทุน

นายไมเคิล เดนนิส หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนทางเลือกและตลาดทุนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของแบล็กร็อก กล่าวว่า ตัวเลข 4 ล้านล้านดอลลาร์ถือว่าสูงเป็นสองเท่าของตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี จึงต้องมีการเพิ่มทุนทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน

"ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นศูนย์กลางของโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานอย่างแท้จริง โดยเห็นได้ในหลายภาคส่วน ทั้งในตลาดที่พัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่" นายเดนนิสกล่าวในงาน Ecosperity Week ที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข้อมูลที่รวบรวมโดยแบล็กร็อกระบุว่า ในปี 2566 มีการลงทุน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ในโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพิ่มขึ้นจาก 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2547 และจนถึงปัจจุบันมีการลงทุนรวมทั้งสิ้น 19 ล้านล้านดอลลาร์

นายเดนนิสระบุว่า อัตราการเติบโตและจำนวนเงินลงทุนเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังคงต้องการเงินลงทุนเพิ่มอีกราว 18 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ