ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น $14.30 จากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก,เงินดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก นอกจากนี้ สถานการณ์รุนแรงในอิรักยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาทองปรับตัวขึ้นด้วย

เมื่อเวลาประมาณ 20.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 14.30 ดอลลาร์ หรือ 1.1% แตะที่ 1,287 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับยูโร แตะที่ 1.3626 ยูโร และอ่อนค่าลง 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.85 เยน โดยดอลลาร์อ่อนแรงลงหลังจากเฟดส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

การส่งสัญญาณดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมครั้งล่าสุด นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

นอกเหนือจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์แล้ว สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก โดยมีรายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง

ก่อนหน้านี้ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้บุกยึดเมืองไบจิ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือราว 200 กิโลเมตร รวมทั้งพื้นที่จำนวนมากของจังหวัดซาลาฮูดิน ซึ่งรวมถึงเมืองเอกอย่างเมืองทิกริต ที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือประมาณ 170 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ