ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิกฤตการณ์อิรัก หนุนทองคำปิดพุ่ง 41.4 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในอิรักได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 41.4 ดอลลาร์ หรือ 3.25% ปิดที่ 1,314.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ ปิดที่ 20.648 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 23.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1474.5 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 15.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 838.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้แรงหนุนจากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก โดยเว็บไซต์ CNN รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐวางแผนที่จะส่งกองกำลังชุดพิเศษเข้าไปประจำการในอิรัก ขณะที่ก่อนหน้านี้กลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

นักลงทุนจับตาดูท่าทีของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศว่าจะส่งที่เจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาทางทหาร 300 คนเข้าไปในอิรัก ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสถานการณ์รุนแรงในอิรักจะยังเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำเพิ่มขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ