ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง 9.9 เซนต์ หลังศก.สหรัฐโตแกร่งสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 27, 2014 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากดัชนีดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสี่ปี หลังกระทรวงพาณิชย์เผยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเร็วขึ้นในไตรมาสสอง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6.5 ดอลลาร์ หรือ 0.53% ปิดที่ 1,215.4 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2556

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 9.9 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 17.537 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งสร้างแรงกดดันให้สัญญาทองคำปิดที่ระดับต่ำสุดในปี 2557 หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ขยายตัว 4.6% ในไตรมาสสอง ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2554

โดยจีดีพีล่าสุด ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่สามและครั้งสุดท้าย ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากตัวเลขประมาณก่อนหน้านี้ที่ 4.2% และพลิกกลับมาขยายตัวจากไตรมาสแรกที่หดตัว 2.1%

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของจีดีพีไตรมาสสองมีปัจจัยสนับสนุนหลักๆ มาจากการใช้จ่ายผู้บริโภค การส่งออก และการลงทุนในสินค้าคงคลังภาคเอกชน เป็นต้น

นอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนก.ย.ของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 84.6 ในเดือนก.ย. จาก 82.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคสหรัฐยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ถือเป็นระดับสูงสุดลำดับที่สองนับตั้งแต่เดือนก.ค.2556 ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า นี่หมายความว่า ผู้บริโภคกำลังใช้จ่ายเงินมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่ในทางกลับกันก็จะผลักดันนักลงทุนให้เทขายทองคำไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูง อย่างเช่นตลาดหุ้น แทนการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าอย่างทองคำ

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้ทองคำมีความน่าดึงดูดใจลดน้อยลง เนื่องจากทองคำซึ่งซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์ จะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ