ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า หนุนทองปิดพุ่ง 37.1 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 10, 2014 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 37 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (9 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ภายหลังจากนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา ได้แสดงความคิดเห็นว่าเฟดควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้าหรือหลังจากนั้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 37.1 ดอลลาร์ หรือ 3.10% ปิดที่ 1,232 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.คเพิ่มขึ้น 85.8 เซนต์ ปิดที่ 17.134 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 17.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,246.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 13.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 811.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำทะยานขึ้นกว่า 37 ดอลลาร์เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนายล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า เฟดควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้าหรือหลังจากนั้น โดยระบุว่าเมื่อพิจารณาภาวะเศรษฐกิจแล้ว เขาเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะสามารถเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปี 2558

นายล็อคฮาร์ทกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการกล่าวสุนทรพจน์ที่แอตแลนตาว่า เขารู้สึกพอใจที่เฟดยังคงระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำมากเป็น “ระยะเวลานาน" ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางรายต้องการให้ยกเลิกถ้อยคำดังกล่าวเพื่อให้เฟดสามารถปรับนโยบายการเงินตามภาวะเศรษฐกิจได้มากขึ้น

นอกจากนี้ นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซาน ฟรานซิสโก ยังได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนมุมมองของนายล็อคฮาร์ทด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ