ราคาทองฟิวเจอร์ลงต่อจากวานนี้ ขณะคลายกังวลวิกฤติหนี้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงต่อเนื่องจากวานนี้ หลังนักลงทุนคลายกังวลวิกฤติหนี้กรีซ

นายเกฟริล ซาเคลลารีดิส โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดเผยว่า นายยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีคลังกรีซ จะยืนเรื่องขอขยายระยะเวลาโครงการรับเงินกู้ช่วยเหลือออกไปอีก 6 เดือนในวันนี้ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่ากรีซขอให้มีการขยายโครงการความช่วยเหลือดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมครั้งใหม่ของยูโรกรุ๊ปในวันศุกร์นี้ หลังจากที่การเจรจาของกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนไม่มีความคืบหน้าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 19.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลบ 3.0 ดอลลาร์ หรือ 0.26% แตะ 1,205.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 1% เมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะไม่ยุติการให้เงินกู้ฉุกเฉินต่อธนาคารของกรีซในสัปดาห์นี้ ถึงแม้ว่าการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้ระหว่างกรีซและยูโรโซนยังไม่มีความคืบหน้าก็ตาม

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ECB จะไม่ยุติการให้เงินกู้ฉุกเฉินต่อธนาคารของกรีซในสัปดาห์นี้

คณะกรรมการบริหารของ ECB จะประชุมกันในวันนี้ เพื่อทบทวนการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินในกองทุนช่วยเหลือสภาพคล่องฉุกเฉิน (ELA) สำหรับภาคธนาคารของกรีซ หลังจากที่ได้ประกาศเพิ่มวงเงินในกองทุนดังกล่าวเป็นจำนวน 5 พันล้านยูโร สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันที่ 12 ก.พ. โดยการขยายวงเงินดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 ก.พ.

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาดูรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อดูความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูร้อนนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ