ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 2.30 ดอลล์ เหตุวิตกศก.หนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2015 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ธนาคารกลางหลายแห่งเข้าซื้อทองคำไว้ในทุนสำรองเดือนส.ค.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.30 ดอลลาร์ หรือ 0.20% ปิดที่ระดับ 1,148.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ ปิดที่ 16.094 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 11.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 946.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 8.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 699.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจาก IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 3.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2009 โดยลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.3% และต่ำกว่าการขยายตัวในปีที่แล้วที่ 3.4%

IMF ยังออกรายงานเตือนว่า ความเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกขณะนี้อยู่ที่ตลาดเกิดใหม่ ซึ่งบริษัทเอกชนได้ก่อหนี้จำนวนมาก ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากสภาทองคำโลกรายงานเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางหลายแห่งได้ซื้อทองคำรวม 47 ตันไว้ในทุนสำรองของประเทศในเดือนส.ค. หลังจากที่มีการซื้อทองคำ 62 ตันในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุด เนื่องจากธนาคารกลางของทั้ง 2 ประเทศต้องการกระจายทุนสำรองให้อยู่ในรูปทองคำเพิ่มขึ้น ขณะที่ลดการถือครองดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ