ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งวันนี้ จากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า,คาดการณ์เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2017 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากดอลลาร์ที่อ่อนค่า และการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ปรับตัวลง สวนทางคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซา

ณ เวลา 22.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 10.10 ดอลลาร์ หรือ 0.83% สู่ระดับ 1,227.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 113 เยนในวันนี้ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีก รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซา ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดอาจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 20.34 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.74% สู่ระดับ 112.43 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.33% สู่ระดับ 128.65 เยน และดีดตัวขึ้น 0.42% สู่ระดับ 1.1443 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.45% สู่ระดับ 95.30

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค.

ดัชนี CPI ทรงตัวในเดือนมิ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งบ่งชี้ถึงอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำของสหรัฐ และอาจส่งผลให้เฟดชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

ในการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสัปดาห์นี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ระบุว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 หลังจากร่วงลง 0.1% ในเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย.

ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงในเดือนมิ.ย. ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายในร้านอาหาร และด้านพลังงาน ขณะที่ยอดขายในห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตปรับตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ