ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $10.2 รับคาดการณ์เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 15, 2017 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกที่ซบเซา ซึ่งช่วยหนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 10.2 ดอลลาร์ หรือ 0.84% ปิดที่ระดับ 1,227.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.5%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 24.2 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 15.933 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 16.40 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 923.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 856.75 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเนื่องจากข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกที่อ่อนแอของสหรัฐได้สนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2016

ทั้งนี้ ข้อมูล CPI ล่าสุดบ่งชี้ถึงอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำของสหรัฐ และอาจส่งผลให้เฟดชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นไปแล้วในเดือนมี.ค. และมิ.ย. ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสัปดาห์นี้ว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังรายงานว่า ยอดค้าปลีกลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย.

ทางด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า เฟดอาจทำการปรับลดงบดุลอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย. จากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน พร้อมระบุว่า การจ้างงานของสหรัฐอยู่ในภาวะใกล้เต็มศักยภาพ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ เขาจึงต้องการเห็นความคืบหน้ามากกว่านี้ ก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

คำล่าวของนายแคปแลนสอดคล้องกับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งกล่าวในการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสัปดาห์นี้ว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ