ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน เหตุนลท.แห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้าวันนี้

ณ เวลา 19.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ทะยาน 14.20 ดอลลาร์ หรือ 1.08% สู่ระดับ 1,329.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นของญี่ปุ่น พร้อมกับประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ในครั้งนี้ ทั้งยังเห็นพ้องกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าจะใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการร่วมมือกับสหรัฐเพื่อจัดการกับการกระทำที่ยั่วยุหลายต่อหลายครั้งของเกาหลีเหนือ

ล่าสุด ปธน.ทรัมป์ระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่โดยทำเนียบขาวว่า โลกได้รับข้อความล่าสุดที่ดังก้องและชัดเจนจากเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการสบประมาทประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศ ทั้งยังเป็นการเย้ยหยันมาตรฐานขั้นต่ำของพฤติกรรมที่ยอมรับได้ในระดับสากล และสหรัฐพร้อมใช้ทุกวิถีทางเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ซึ่งพัดถล่มรัฐเท็กซัส ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ