ราคาทองพุ่งนิวไฮรอบเกือบ 1 ปีวันนี้ กังวลเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2017 23:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากความกังวลเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือจะทำการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ หลังจากที่ได้ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,335.41 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 10.70 ดอลลาร์ หรือ 0.80% สู่ระดับ 1,341.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงหลุดระดับ 109 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากเกิดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี จากการที่เกาหลีเหนือทำการทดลองนิวเคลียร์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 22.08 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.75% สู่ระดับ 108.90 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.57% สู่ระดับ 129.77 เยน และดีดตัวขึ้น 0.18% สู่ระดับ 1.1917 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.42% สู่ระดับ 92.24

ดอลลาร์ยังคงถูกกดดันเทียบเยน หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 และครั้งที่มีความรุนแรงมากที่สุด ส่งผลให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

แรงขายดอลลาร์หนาแน่นขึ้น หลังมีข่าวว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มเคลื่อนย้ายขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ไปทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศ

เมื่อวานนี้ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งใหม่

ก่อนหน้านี้ นายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส, นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ