ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $14.10 เหตุวิตกคาบสมุทรเกาหลีหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย จากความกังวลเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ หลังจากที่ได้ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 14.10 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ระดับ 1,344.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. 2016

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 17.941 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดทรงตัวที่ 1,009 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 20.10 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 957 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเดินหน้าเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และล่าสุดสำนักข่าวเอเชีย บิสิเนส เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือเริ่มเคลื่อนย้ายขีปนาวุธไปทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศ ซึ่งคาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) โดยเป็นการเคลื่อนย้ายเฉพาะในเวลากลางคืนเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ

รายงานข่าวของสื่อเกาหลีใต้นั้น มีความสอดคล้องกับการสันนิษฐานของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้ที่ว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งใหม่ และยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐซึ่งระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อในตลาดทองคำ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.3% เมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ