ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 28, 2017 00:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังรัฐสภาแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันนี้

ณ เวลา 00.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.80 ดอลลาร์ หรือ 0.14% สู่ระดับ 1,271.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง ขณะที่สมาชิกพรรคสังคมนิยม, พรรคประชาชน และพรรคซิอูดาดานอส ต่างพากันประท้วงด้วยการไม่เข้าประชุมสภา

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า การที่รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ถือเป็นการก่ออาชญากรรม

รัฐบาลสเปนจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินในวันนี้เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อประกาศใช้คำสั่งเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา หลังจากที่วุฒิสภาสเปนมีมติด้วยคะแนนเสียง 214 ต่อ 47 เสียงในวันนี้ในการอนุมัติให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อยึดอำนาจการบริหารและปกครองจากแคว้นกาตาลุญญา โดยจะเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง พร้อมกับปลดคณะรัฐบาลคาตาลัน และรัฐบาลกลางจะเข้าควบคุมกำลังตำรวจในแคว้นดังกล่าว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเทียบเยนในวันนี้ หลังจากมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นประธานเฟดคนใหม่แทนนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน

ณ เวลา 23.18 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.04% สู่ระดับ 113.93 เยน ขณะที่ยูโรดิ่งลง 0.65% สู่ระดับ 131.92 เยน และร่วงลง 0.58% สู่ระดับ 1.1582 ดอลลาร์

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายพาวเวลเป็นประธานเฟดคนใหม่แทนนางเยลเลน โดยเขาใกล้ที่จะเปิดเผยชื่อในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินมองว่านายพาวเวล และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็น 2 ตัวเก็งที่ปธน.ทรัมป์พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน ส่วนนายเทย์เลอร์เป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่านางเยลเลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ