ราคาทองฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น $6.30 ขานรับดอลล์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 2, 2018 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 8 และยังคงยืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ต่อในวันนี้ ซึงถือเป็นระดับสูงสุดในรอบราว 3 เดือน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ

ณ เวลา 20.58 น. ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.48% สู่ระดับ 1,315.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.42% สู่ระดับ 91.90

การอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มีราคาน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ปัจจัยการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐและกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ไม่สามารถหนุนให้ดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นได้ นักวิเคราะห์ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักลงทุนซึมซับปัจจัยหนุนของดอลลาร์ไปแล้ว ขณะที่มีการกังขาว่าการปฏิรูปภาษีจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้มากน้อยเพียงใด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในคืนนี้ มาร์กิตจะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค. ในเวลา 21.45 น.

นักลงทุนต่างจับตาเหตุการณ์สำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2561 ซึ่งได้แก่การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวโน้มที่จะประกาศแผนการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ วงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมไปถึงนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟด ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ