ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย กังวลดอลล์แข็ง,ถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟดหนุนขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2018 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.80 ดอลลาร์ หรือ 0.14% สู่ระดับ 1,316.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวสู่กรอบบนของ 109 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัวลงในวันนี้ จากที่ได้ฟื้นตัวขึ้นวานนี้

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดที่บ่งชี้ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งดีดตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง

นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เขาเปิดกว้างต่อการที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นายฮาร์เกอร์ยังระบุว่า เขาคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ แต่เฟดก็อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 โดยขึ้นอยู่กับว่าอัตราเงินเฟ้อได้ดีดตัวขึ้นต่อไปหรือไม่ และสภาวะการเงินยังคงผ่อนคลายหรือไม่

ทางด้านนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าตามแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดหุ้นจะประสบภาวะผันผวนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ