"ทรัมป์" เผยสหรัฐพุ่งเป้าเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากประเทศคู่ค้า รวมถึงญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า นโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมนั้น จะครอบคลุมถึงญี่ปุ่น และประเทศคู่ค้าหลักๆของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ หลังจากที่พบปะกับนายสเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีสวีเดน โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แคนาดาและเม็กซิโกอาจจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการดังกล่าว หากสหรัฐมีการทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับทั้งสองประเทศ ในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

"สำหรับประเทศอื่นๆ สหรัฐคงไม่มีตัวเลือกพิเศษใดให้ เว้นเสียแต่ว่าคุณมีข้อแลกเปลี่ยนที่เป็นธรรมกับเรา เราสูญเสียรายได้ทางการค้าไปแล้วถึง 8 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี นอกจากนี้เกือบทุกประเทศยังพยายามเอาเปรียบสหรัฐ ซึ่งเราจะไม่ยอมอีกต่อไป เราจะสู้เพื่อบริษัทและแรงงานของเรา" ทรัมป์กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% เนื่องจากเขามองว่าการนำเข้าโลหะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นจากผู้นำพรรครีพับลิกัน หรือพันธมิตรทางการค้าของสหรัฐอย่างจีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ