ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดปรับขึ้น $5.5 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 28, 2018 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) หลังจากที่ปรับตัวลดลงมาสองวันติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ภายหลังสหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกปีนี้ ชะลอตัวจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 5.50 ดอลลาร์ หรือ 0.42% ปิดที่ 1,323.40 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ดี ตลอดสัปดาห์ ราคาทองลดลง 1.1%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 16.497 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 6.3 ดอลลาร์ หรือ 0.69% ปิดที่ 916.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 16.05 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 963 ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.03% สู่ระดับ 91.537

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้สัญญาทองคำ ซึ่งกำหนดราคาในสกุลดอลลาร์ มีราคาที่น่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าลงภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ที่ระดับ 2.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.0%

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมีการเติบโต 2.9%

ทั้งนี้ ในปี 2560 เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสแรก, 3.1% ในไตรมาส 2, 3.2% ในไตรมาส 3 และ 2.9% ในไตรมาส 4

ขณะเดียวกันนอกจาก GDP แล้ว ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ยังรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นสุดท้ายในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 98.8 สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยผู้นำสองเกาหลีได้ประกาศปฏิญญาหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันว่าจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และตกลงที่จะยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ด้วยการทำข้อตกลงสนธิสัญญาสันติภาพภายในปีนี้

ผลของการประชุมครั้งนี้อาจเป็นการวางแผนงานและเตรียมตัวสำหรับการพบกันระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อไป

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความขานรับการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผู้นำเกาหลีว่า "สงครามเกาหลีจะยุติแล้ว สหรัฐ และชาวอเมริกันทั้งหมด ควรจะภูมิใจอย่างมากต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเกาหลี"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความขอบคุณประธานาธิบดีจีนที่ได้ช่วยเหลือสหรัฐในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีด้วยเช่นกัน

ส่วนทางด้านความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ที่สร้างแรงกดดันให้กับตลาดทองคำในช่วงต้นสัปดาห์นี้นั้น บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลดลงเป็นวันที่สองติดต่อกันในวันศุกร์ ซึ่งคลายความกังวลให้กับนักลงทุน หลังจากก่อนหน้านี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐได้พุ่งขึ้นแตะระดับ 3% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชนจะปรับตัวสูงขึ้น และอาจเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

สำหรับในสัปดาห์หน้า นักลงทุนรอดูการหารือทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในกรุงปักกิ่ง การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันอังคารและวันพุธ รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐประจำเดือนเม.ย. ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ