ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงวันนี้ หลังดอลลาร์แข็งค่า ขณะนลท.รอดูทรัมป์ตัดสินใจเรื่องอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2018 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่ตลาดการเงินต่างรอดูการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ลดลง 3.80 ดอลลาร์ หรือประมาณ 0.2% สู่ระดับ 1,310.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 0.40% แตะระดับ 93.005 จากระดับ 92.762 ในนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

โดยปกติแล้ว ราคาทองและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน คือเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาทองก็จะลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้ทองคำ ซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงอิหร่านในวันอังคารที่ 8 พ.ค. เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

ทั้งนี้ หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะเป็นการเปิดทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ได้

ผลการตัดสินของปธน.สหรัฐจะส่งผลต่อตลาดการเงิน ทั้งน้ำมัน หุ้น รวมถึงโลหะมีค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ