ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวจากแรงขายทำกำไร หลังดีดตัวช่วงแรก จับตาการเมืองอิตาลี,สเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 29, 2018 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ จากแรงขายทำกำไร หลังจากดีดตัวในช่วงแรกจากการที่นักลงทุนมีความวิตกต่อปัจจัยการเมืองในอิตาลีและสเปน

นอกจากนี้ การดิ่งลงของยูโรซึ่งหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดตลาดในวันนี้

ณ เวลา 22.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 2.30 ดอลลาร์ หรือ 0.18% สู่ระดับ 1,301.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.48 น.ตามเวลาไทย ยูโรดิ่งลง 1.28% สู่ระดับ 125.53 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน และร่วงลง 0.59% สู่ระดับ 1.1553 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.70% สู่ระดับ 94.85

ยูโรอ่อนค่าลงต่ำกว่า 1.16 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีนี้แล้ว โดยถูกกดดันเมื่อเทียบกับเยนและดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายยูโรเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีและสเปน

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุในวันนี้ว่า มูดี้ส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มูดี้ส์ประกาศเครดิตพินิจสำหรับอิตาลี โดยมีแนวโน้มถูกปรับลดลง และระบุว่า การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอาจใช้เวลามากกว่าปกติ โดยจะใช้เวลานานกว่า 3 เดือน

นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์วัย 64 ปีประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายคอตตาเรลลีมีภารกิจในการปรับลดหนี้จำนวนมากของประเทศ และเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างพรรค Five Stars Movement (M5S) และพรรค Northern League ประสบความล้มเหลวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายคอตตาเรลลีคาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

สื่ออิตาลีรายงานว่า นายคอตตาเรลลีจะเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีในวันนี้

สำนักข่าว Ansa เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีของนายคอตตาเรลลีจะประกอบด้วยรัฐมนตรี 12 ราย โดยคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะบริหารประเทศเพียงชั่วคราว และจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาลสเปน หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย กรณีทุจริตคอร์รัปชัน โดยจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะมีการลงมติในวันศุกร์นี้ ขณะที่สื่อของสเปนต่างออกมาเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด ท่ามกลางความกังวลของตลาดการเงินว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองและความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น อาจส่งผลให้เกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ