ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว ขณะคลายกังวลปัจจัยการเมืองอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่คลายความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในอิตาลี หลังมีข่าวว่า พรรค Five Stars Movement (M5S) และพรรค League กำลังมีความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

ณ เวลา 23.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 0.70 ดอลลาร์ หรือ 0.05% สู่ระดับ 1,305.80 ดอลลาร์/ออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองปรับตัวลงไม่มากนักในวันนี้ เนื่องจากยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ การที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาทอง

ดอลลาร์ร่วงลงเทียบเยนและยูโรในวันนี้ จากการที่นักลงทุนวิตกต่อการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และประเทศคู่ค้า หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU

ยูโรฟื้นตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อปัจจัยการเมืองในอิตาลี

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.13% สู่ระดับ 108.76 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.20% สู่ระดับ 127.14 เยน และดีดตัวขึ้น 0.29% สู่ระดับ 1.1695 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.03% สู่ระดับ 94.18

สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU ในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลวเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% ต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย

"เราจะยังคงดำเนินการเจรจากับแคนาดา, เม็กซิโก และ EU เพราะยังคงมีอีกหลายประเด็นที่เราต้องการแก้ไข" นายรอสส์กล่าว

นายรอสส์ได้นำคณะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ EU เพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ให้เวลาผ่อนผันการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU ในช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ระยะเวลาผ่อนผันดังกล่าวจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ